วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับครีมกันแดด



          ร้อน ร้อน ร้อน อากาศร้อน ๆ แบบนี้ ออกไปไหนก็ต้องเผชิญกับแสงแดดแรงจัดกันได้ทุกวัน เล่นเอาหลายคนผิวไหม้ หรือคล้ำกันไปเลยทีเดียว จนงานนี้หลายคนถึงกับต้องมานั่งกุมขมับ เพราะทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านแล้ว แต่กลับยังคล้ำอยู่อย่างนั้น
          วันนี้คลิทีน่าก็เลยหยิบเอาวิธีเลือกซื้อครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพการใช้งานมาฝาก แถมท้ายด้วยวิธีใช้ครีมกันแดดที่ถูกต้อง เพื่อจะปกป้องผิวของคุณสาว ๆ ได้อย่างไรล่ะคะ พร้อมแล้วไปดูกันเลย

1.ดูค่า SPF และ PA
       ครีมกันแดดที่ดีควรจะป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB    สำหรับ UVA นั้น เป็นรังสีที่ทำให้เซลล์ผิวเสียหายจนเป็นรอยเหี่ยวย่นได้ แต่ยังไม่มีค่ามาตรฐานกำหนดเป็นตัวเลขแน่ชัด  ปัจจุบันจึงนิยมใช้ PA และเครื่องหมาย + เป็นตัวบอก โดยควรเลือกครีมกันแดดที่ระบุว่า PA++ ขึ้นไป ซึ่งดีที่สุดในตอนนี้ คือ ++++ นะคะ ส่วน UVB นั้น เป็นค่ากันแดดที่ป้องกันอาการแพ้ แดง แสบ และไหม้ของผิวหนัง มีค่า SPF ตั้งแต่15 ขึ้นไป

 2.ดูส่วนผสมอื่น ๆ เพิ่มเติม
          สาว ๆ หลายคนมักเลือกครีมกันแดดที่ SPF อย่างเดียว แต่รู้หรือไม่คะว่าส่วนผสมอื่นๆในตัวครีมก็สำคัญไม่น้อยเช่นกันค่ะ  หากต้องการประสิทธิภาพที่มากขึ้น ควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ ซิงก์อ๊อกไซด์, ไททาเนียมไดออกไซด์ ร่วมด้วยจะดีที่สุด

 3.เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน 
         อย่างสาว ๆ ออฟฟิศ ที่ไม่ได้ออกไปไหน ไม่จำเป็นต้องใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงเกินไป เลือกเพียง SPF 15 ก็เพียงพอแล้ว ส่วนคนที่ชอบเล่นกีฬา หรือต้องอยู่กลางแจ้งนาน ๆ ทำให้มีเหงื่อออกได้ง่าย ควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไป และกันน้ำได้ (Water Proof หรือ Water Resistance) จะช่วยปกป้องได้ดีกว่า ส่วนสาว ๆ ที่จะลงว่ายน้ำ หรือไปชายทะเล ควรใช้ครีมกันแดดค่า SPF 30 ขึ้นไปเช่นกัน และทาซ้ำทุก 1 ชั่วโมง ที่สำคัญ ควรทาครีมก่อนลงน้ำครึ่งชั่วโมงจึงจะได้ผลค่ะ


4.สีผิวของแต่ละคน
          สาว ๆ ที่มีผิวขาว ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงกว่าปกติเล็กน้อย เพราะผิวขาวจะไวต่อการรับแสงแดดมากกว่าคนผิวคล้ำนั่นเอง โดยควรเลือกดังนี้
ผิวขาวแบบชาวยุโรป เป็นผิวบางมาก เกิดผิวไหม้ง่ายมากหลังสัมผัสกับแสงแดด ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ (SPF 45-60)
ผิวขาวอมชมพูแบบคนเอเชีย เป็นผิวที่บอบบางมาก เกิดผิวไหม้ได้ไว ทำให้ผิวเป็นสีแทนได้ ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ค่อนข้างสูง (SPF 30-45)
ผิวขาวเหลืองในคนเอเชีย ผิวชนิดนี้บอบบางแต่ยังมีเมลานินอยู่บ้าง จึงสามารถทนต่อแสงแดดได้ดีกว่าผิว 2 ชนิดแรก ควรเลือกครีมกันแดดชนิดที่มีค่า SPF ปานกลาง (SPF30)
ผิวคล้ำ เป็นมีเมลานินสูง ไม่เกิดการไหม้ ไม่เกิดสีแทน จึงควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี SPF ต่ำ (SPF 15) ก็เพียงพอแล้ว

5.วิธีทดสอบการแพ้ครีมกันแดด
          หากต้องการทดสอบว่า เราแพ้ครีมกันแดดหรือไม่ ให้ลองทาครีมกันแดดบริเวณใต้ท้องแขนทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วสังเกตว่ามีอาการบวม แดงหรือไม่ ถ้าปรากฏอาการดังกล่าวแสดงว่าแพ้สารเคมีชนิดหนึ่ง อย่างไรก็ตามคนบางประเภท (delay sensitivity) อาจจะใช้เวลานานกว่าจะปรากฏอาการแพ้ จึงควรรอดูอาการถึง 24 ชั่วโมง หรือ 72 ชั่วโมง จึงจะสรุปได้ว่าไม่มีอาการแพ้จริง ๆ

6.วิธีใช้ครีมกันแดดที่ถูกต้อง
          เมื่อคุณสาว ๆ เลือกซื้อครีมกันแดดได้ตรงใจแล้ว เราก็มาดูกันต่อเลยว่า ควรจะใช้ครีมกันแดดอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการใช้ครีมกันแดด ก็คือ
จำนวนครั้งที่ทาต่อวัน
สาว ๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องระยะเวลาในการป้องกันแดดของครีมกันแดดด้วย ซึ่งโดยทั่วไปอยู่ที่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น และประสิทธิภาพก็จะค่อย ๆ ลดลง ทำให้ผิวคุณก็จะได้รับ UVA และ UVB เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ควรทาครีมกันแดดให้ได้ทุก ๆ 2 ชั่วโมงนะคะ ยิ่งหากคุณไปเที่ยวทะเล หรือออกแดดนาน ๆ ควรต้องให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดดให้มากเลยค่ะ แต่ถ้าคุณสาว ๆ ทำงานเพียงแค่อยู่ในห้องแอร์ หรือออฟฟิศ ทาเพียงวันละครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ
ปริมาณของครีมกันแดดที่ควรใช้
ด้วยราคาของครีมกันแดดที่ค่อนข้างสูง ทำให้สาว ๆ หลายคนใช้ในปริมาณที่น้อยนิด ไม่มากพอต่อการกันแดดในแต่ละวัน แต่สาว ๆ รู้ไหมคะว่า ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับผิวหน้าและคอ คือปริมาณ 1 ช้อนชาเลยนะคะ ส่วนครีมกันแดดที่ใช้กับแขนและขา ปริมาณที่เพียงพออยู่ที่ 1 ช้อนโต๊ะค่ะ
อย่าลืมป้องกันตัวเองด้วย
          เนื่องจากครีมกันแดดไม่ได้ป้องกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงควรเลี่ยงแดดควบคู่ไปด้วย หรือหาอุปกรณ์ในการป้องกันแดดมาเป็นตัวช่วย เช่น หมวก แว่นตา ร่ม เสื้อแขนยาว เป็นต้น
วิธีทาครีมกันแดด
           วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้องควรทาบาง ๆ และเกลี่ยให้ทั่ว ๆ ไม่ควรทาย้อนขึ้นย้อนลง เพราะจะทำให้ครีม หลุดลอกได้ง่าย และภายหลังจากออกแดดแล้ว ควรอาบน้ำ ล้างหน้าให้สะอาด และทามอยส์เจอร์ และครีมบำรุงผิวทันที
          ได้รู้อย่างนี้แล้ว สาว ๆ ก็พอจะเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ครีมกันแดดมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้น เราก็มาเลือกใช้ครีมกันแดดให้ถูก และใช้ครีมกันแดดให้ถูกวิธี เพื่อผิวสวยจะได้ไม่ถูกแสงแดดทำร้ายกันดีกว่า


แอดเราเป็นเพื่อน เพื่อติดตามผ่านช่องทางอื่นๆได้ที่นี่เลยค่ะ
   LINE ID : @chlitina-th


สาระความรู้และความงามน่าสนใจแบบนี้  แชร์แบ่งปันให้เพื่อนรู้บ้างสิ แชร์เลย!!!
Share: Line

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น